Mỹ hay Hợp chủng quốc Hoa Kỳ rộng gần 10 triệu km2, có 50 tiểu bang và hơn 300 triệu dân thuộc nhiều chủng tộc khác nhau. Chính vì thế, cảnh quan ở Mỹ có thể nói là cực kỳ phong phú, nền văn hóa vô cùng đa dạng như chính sự đa dạng chủng tộc tồn tại ở miền đất này.
Đất Mỹ thường được người ta liên tưởng đến trước hết với một nền văn hóa hiện đại, khoa học phát triển cùng tiêu chuẩn sống cao, rồi mới hình dung về những nét đặc trưng khác. Thực tế, hành trình khám phá du ngoạn ở đất nước này còn có những giá trị lớn lao hơn khi cảnh quan, các công trình kiến trúc, nghệ thuật và sự đa dạng phong phú về văn hóa, ẩm thực,…đều có thể khiến du khách phải ngạc nhiên và thay đổi hoàn toàn những suy tưởng hay hiểu biết của mình về Mỹ trước đó.
Thời gian thích hợp để đi du lịch Mỹ
Vì có diện tích rộng lớn, Mỹ có khí hậu rất đa dạng, tùy thuộc vào mỗi vùng khác nhau. Mùa xuân ở Mỹ kéo dài khoảng tháng 3 đến tháng 6, mùa hè từ tháng 6 đến tháng 9, mùa thu từ tháng 9 đến tháng 12 và mùa đông từ tháng 12 đến tháng 3. Tuy nhiên khí hậu giữa các vùng ở Mỹ không hẳn tương đồng, trong khi một số vùng có khí hậu ôn hòa, thì vùng khác lại có khí hậu nhiệt đới hoặc vùng khác lại mang khí hậu địa cực hay khí hậu hoang mạc.
Dù khí hậu thời tiết ở Mỹ đa dạng như thế, nhưng nó không hề làm cho hành trình du ngoạn của du khách trở thành phức tạp nếu như có sự tìm hiểu kỹ càng về điểm đến, trước khi du khách chọn lựa thời điểm du lịch cho mình. Ở Mỹ, rất nhiều vùng vào mùa đông lạnh có tuyết rơi phủ dày, còn mùa hè thì nóng ẩm. Vì thế, thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch thường rơi vào mùa xuân và mùa thu, do thời tiết vào hai mùa này dễ chịu hơn. Tuy nhiên, du khách cũng cẩn phải lưu ý là, cuối mùa xuân đầu mùa thu ở một số vùng trên nước Mỹ thường có lốc xoáy hoặc ở các khu vực dọc theo bờ biển Đại Tây Dương và Vịnh Mexico thường có bão.
Phương tiện đến và đi lại ở Mỹ
Du khách từ Việt Nam đến Mỹ thường chọn vé máy bay của các hãng hàng không lớn như United, Korean Air, Cathay Pacific, Air France, Asiana Airlines, Vietnam Airlines,…Thường không có chuyến bay trực tiếp đến Mỹ, du khách thường phải quá cảnh ở các sân bay quốc tế trung chuyển ở một vài nước khác rồi mới đến Mỹ. Từ các nước Châu Á, thường chuyến bay bay vào Mỹ sẽ đáp sân bay ở các thành phố như Los Angeles, San Francisco, Honolulu. Với du khách đã đến Canada, nếu thăm Mỹ, ngoài đường hàng không còn có thể đi theo đường bộ bằng xe ô tô hoặc tàu lửa khởi hành từ Toronto.
Để di chuyển đi lại trên đất Mỹ, dù giao thông phát triển, đường xá tốt và phương tiện giao thông hiện đại nhưng vì nước Mỹ khá rộng lớn nên tùy từng khu vực và điểm đến, du khách sẽ phải cân nhắc kỹ về phương tiện đi lại cho phù hợp. Ngoài máy bay, tàu lửa, xe ô tô là các phương tiện được ưu tiên nhất, xe bus, tàu phà cũng khá phổ biến được sử dụng trong nhiều hành trình tham quan của du khách. Với một số hành trình tham quan ngắn trên biển và theo đường sông, ngoài tàu thuyền, ca nô và kayak cũng được đưa vào sử dụng phục vụ du khách.
Văn hóa Mỹ
Một trong những điểm đặc trưng của nền văn hóa Mỹ có lẽ nhiều người đã từng nghe qua hay biết đến là khái niệm “ melting pot” và “salad bowl”. Khái niệm này dùng để chỉ sự đa dạng trong nền văn hóa đa chủng tộc của Mỹ có vẻ khó định hình, nhưng lại giàu có bởi đặc tính riêng biệt của từng sắc tộc không mất đi cùng tồn tại cạnh nhau qua thời gian.
Đến Mỹ, du khách từ bất kỳ quốc gia nào, cũng đều dễ dàng tìm thấy văn hóa cộng đồng của chính nước mình hiển hiện ở một khu vực nào đấy mà mình đi qua. Điều đặc biệt là dù văn hóa của từng sắc tộc tồn tại trên đất Mỹ có tính đặc trưng, nhưng lại hài hòa trong cộng đồng lớn một cách nhẹ nhàng, độc lập nhưng không cô lập, riêng biệt đặc trưng nhưng không cá biệt hoặc tách biệt. Đây chính là một trong những điều cực kỳ thu hút của Mỹ, không giống với bất kỳ một khu vực hay đất nước nào trên thế giới.
Địa điểm tham quan du lịch Mỹ
Có đến 50 bang trải dài khắp lãnh thổ, nên điểm du lịch ở Mỹ dễ khiến du khách cảm thấy ngạt thở khi nó là một danh sách khá dài mà có lẽ khám phá mãi vẫn không hết. Thực chất, việc tham quan du ngoạn ở Mỹ không đến nỗi quá khó khăn như hình dung của nhiều du khách. Nếu như có sự phân định rõ ràng giữa các khu vực với điểm đến tiêu biểu của nó, thì hành trình khám phá đất nước Mỹ rộng lớn trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Điểm theo sự phân chia khu vực trên đất Mỹ, dù có 50 bang nhưng Mỹ phân chia thành 13 khu vực được nhận diện khá dễ là New England, Mid-Atlantic, Miền Nam nước Mỹ, Florida, Midwest, Texas, Great Plains, Rocky Mountains, Southwest, California, Pacific Northwest, Alaska và Hawaii. Mỗi khu vực này đều có các bang rất quen thuộc với du khách và mỗi bang lại có những thành phố khá tiêu biểu với những điểm đến nổi bật, mà chắc chắn du khách không phải bỏ lỡ khi đã lựa chọn được khu vực mình muốn khám phá.
Khách sạn ở Mỹ
Trong dịch vụ lưu trú, khách sạn ở Mỹ có lẽ không như ở các quốc gia có nền du lịch phát triển khác trên thế giới vì có những đặc điểm khá khác biệt. Nếu như các khách sạn ở các quốc gia khác tuân theo một chuẩn mực nhất định nào đó cho phù hợp với quang cảnh, phong cách hay kiến trúc hoặc đặc điểm văn hóa nào đó, thì khách sạn ở Mỹ lại mang phong cách hoàn toàn tự do và phóng khoáng từ mỹ thuật cho đến phong cách phục vụ, lẫn đặc điểm kiến trúc.
Du khách có thể tìm thấy ở Mỹ hàng loạt các thương hiệu hàng đầu về dịch vụ lưu trú trên thế giới như Hilton, Marriott, Starwood, Sheraton, Hyatt,…Các thương hiệu này đều có hệ thống khách sạn của mình phân bổ ở các điểm quan trọng trên đất Mỹ theo một phong cách rất riêng. Du khách cũng có thể thấy những khách sạn cực kỳ sang trọng, đắt đỏ có thể biến khách lưu trú lưu tại khách sạn như các ông vua bà hoàng. Đối lập với hệ thống gồm các khách sạn sang trọng là hàng loạt các nhà nghỉ bình dân nhưng đầy đủ tiện nghi, được bố trí dày đặc dọc các hành trình, để du khách hay lữ khách luôn tìm được chỗ nghỉ chân trong chuyến đi dài ngắn của mình trên khắp đất nước. Các khách sạn tầm trung cũng được đầu tư xây dựng ở các thành phố, tuy nhiên khách sạn tầm trung lại không nhiều và không phổ biến như thường gặp ở các quốc gia khác phát triển mạnh về du lịch.
Ẩm thực Mỹ
Ẩm thực Mỹ là một khái niệm có vẻ khá mênh mông và mang chút tính trừu tượng. Lĩnh vực này mênh mông bởi vì Mỹ là một đất nước của những người nhập cư, đều mang theo những đặc trưng văn hóa của đất nước mình vào Mỹ trong đó có ẩm thực. Nó có tính trừu tượng bởi vì chính sự đa dạng của văn hóa đa sắc tộc khiến người ta khó hình dung nổi đâu là thực chất ẩm thực truyền thống và nguyên gốc của Mỹ.
Bất cứ một quốc gia nào cũng có đặc trưng ẩm thực, Mỹ cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên đặc trưng ẩm thực Mỹ lại là một kho tàng cực kỳ thú vị và phong phú khi nó như một nhà bếp khổng lồ, có đủ hương vị tuyệt vời nhất của thế giới quy tụ lại, kết hợp với điều kiện từ vùng đất bản địa, hình thành một sắc thái đa dạng đặc biệt về ẩm thực mà không có quốc gia nào sánh được. Trên đất Mỹ du khách có thể tìm thấy bất cứ hương vị nào từ vị béo ngậy của bơ, pho mát đến từ Châu Âu, vị nồng nàn đầy màu sắc của Châu Mỹ La Tinh, đến sự hài hòa vừa cay nồng vừa tinh tế nhẹ nhàng của hương vị Châu Á. Điều đáng nói ở đây là, cho dù có là hương vị của vùng đất nào nhập cư vào Mỹ, thì đều mang dư vị rất Mỹ mà khi thực khách ra khỏi vùng đất này, ngay cả khi quay trở lại thưởng thức những món ăn nguyên gốc, cũng khó lòng tìm thấy hương vị đặc trưng của ẩm thực Mỹ như mình đã từng nếm qua trước đó. Có thể nói nền văn hóa Mỹ đa sắc tộc hài hòa như thế nào, thì văn hóa ẩm thực Mỹ cũng hài hòa và tuyệt vời y như vậy. Đây cũng chính là một nét độc đáo khác của nước Mỹ, để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách thế giới
Mua sắm ở Mỹ
Trong các chuyến đi du lịch ở Mỹ, mua sắm là một hoạt động hiển nhiên không thể thiếu của bất kỳ du khách nào. Được xem là một trong thiên đường mua sắm cực kỳ hấp dẫn, thiên đường mua sắm ở Mỹ có những điều thú vị mà du khách khó tìm được ở các thiên đường mua sắm khác của thế giới. Điều thú vị trước hết là Mỹ có nhiều loại hình cửa hàng, trung tâm mua sắm khác nhau để phục vụ nhu cầu mua sắm. Không chỉ có những trung tâm mua sắm sầm uất, Mỹ có hệ thống dày đặc các chợ, chợ trời, cửa hàng, khu phức hợp nhiều cửa hàng, các điểm bán sản phẩm trực tiếp từ các nhà máy sản xuất cung cấp,…Một điều đặc biệt khác trong việc mua sắm ở Mỹ là bán đấu giá, các mặt hàng được bán đấu giá cực kỳ phong phú và không bị giới hạn về quy mô hay tiêu chuẩn về hàng hóa sản phẩm. Mỹ cũng là một những quốc gia phát triển rất mạnh về chuỗi các cửa hàng bán lẻ và hệ thống các của hàng bách hóa được tổ chức rất quy mô và rộng khắp, do những thương hiệu bán lẻ hàng đầu của Mỹ quản lý.
Với những đặc trưng về mua sắm như trên, có lẽ du khách cũng phần nào hiểu được thiên đường mua sắm ở Mỹ khá phong phú, không chỉ về cơ sở hạ tầng hay sản phẩm, mà giá cả và chiến lược hay các thời điểm mua sắm cũng là những yếu tố đầy sức thuyết phục khiến du khách mua sắm thỏa thuê mỗi khi có dịp đến Mỹ. Không chỉ vào các dịp lễ, thị trường bán lẻ của Mỹ vẫn thường xuyên tạo ra những chiến lược đặc biệt về giá để khuyến khích tiêu dùng với các chương trình giảm giá cực kỳ linh động và hấp dẫn. Nếu du khách có dịp đến các thành phố hàng đầu của Mỹ, mua sắm ở New York City, mua sắm ở Chicago, mua sắm ở San Francisco, mua sắm ở Los Angeles, mua sắm ở Minneapolis – St. Paul, mua sắm ở Boston, mua sắm ở Houston hay mua sắm ở Miami, cũng không cần phải ngạc nhiên khi ở đây các trung tâm mua sắm sầm uất gắn với các thương hiệu nổi tiếng vẫn thường xuyên có những chương trình giảm giá cực tốt, làm siêu lòng bất kỳ một tín đồ mua sắm nào.
Nguồn: Tổng hợp.